top of page

พาสสปอตแบบ ไหนที่เราต้องทำใหม่?



วิธีเช็คเล่มพาสปอร์ตก่อนเดินทางไปต่างประเทศ

ข้อควรระวังที่หลายท่านคาดไม่ถึงเกี่ยวกับการใช้พาสปอร์ตสำหรับเดินทางไปต่างประเทศ เช็คให้พร้อมก่อนเดินทาง

1. พาสปอร์ตต้องมีอายุการใช้มากกว่า 6 เดือน      หน้าพาสปอร์ตจะมีวัน/เดือน/ปี ที่เล่มพาสปอร์ตออกมา Date of issue และ วันที่หมดอายุ Date of expiry ซึ่งจะมีระบุอยู่ที่ด้านล่างของเล่ม ซึ่งข้อบังคับในการใช้เล่มพาสปอร์ตเดินทางไปต่างประเทศนั้นจะต้องมีอายุการใช้งานเกิน 6 เดือน โดยนับจากวันสุดท้ายที่เดินทางกลับถึงประเทศของตน

2. ห้ามประทับตราการ์ตูน หรือขีดเขียนสัญลักษณ์อื่นๆ

บนกระดาษหน้าพาสปอร์ตไม่ควรประทับตราใดๆ นอกเหนือจากตราประทับเข้า-ออกนอกประเทศเท่านั้น ซึ่งในปัจจุบันมักจะมีนักท่องเที่ยวหลายท่านคิดไม่ถึงว่า การประทับตราการ์ตูน ประทับตราที่ระลึก หรือขีดเขียนเล่นทั้งหน้าที่ว่างอยู่จะถือว่าพาสปอร์ตนั้นเป็นพาสปอร์ตชำรุดหรือเสียหาย ไม่สามารถใช้เดินทางได้อีก จนอาจถูกปฏิเสธเข้าประเทศต่างๆ หรือถูกขึ้นบัญชีดำ (Blacklist) ห้ามเข้าประเทศนั้นได้ และคุณมีสิทธ์ที่จะไม่ได้ออกนอกราชอาณาจักร เพราะทางเจ้าหน้าที่ฝั่งไทยไม่ให้ผ่านจากด่านขาออก





***วิธีแก้ไข***     หากท่านใดที่รู้ตัวแล้วว่าพาสปอร์ตที่เรามีในครอบครอง มีตราประทับ หรือรอยขีดเขียนที่ทางราชการไม่ได้กระทำให้ วิธีแก้ไขที่ถูกต้องคือต้องทำพาสปอร์ตเล่มใหม่ค่ะไม่ควรแก้ไขด้วยการฉีกหน้านั้นทิ้งหรือแก้ไขด้วยการพยายามลบด้วยวิธีการต่างๆ เพราะว่าบางประเทศมีการนับหน้าพาสปอร์ตและเช็คหน้าพาสปอร์ตแต่ละหน้า ดังนั้นต่อให้หน้านั้นหายไปพาสปอร์ตก็ถือว่าชำรุดอยู่ดีค่ะ


3.หนังสือเดินทางจะต้องอยู่ในสภาพสมบูรณ์ไม่ขาด ชำรุดหรือเปียกน้ำ ข้อควรระวังที่สุดในการใช้พาสปอร์ตเดินทางไปต่างประเทศนั้นคือ ปกด้านหน้า-หลังและกระดาษด้านใน ไม่มีรอยฉีกหรือขาดจากเล่ม พาสปอร์ตทุกหน้าควรจะอยู่ครบ 66 หน้าและในแต่ละหน้าไม่ควรมีรอยเปียกน้ำหรือรอยปากกา หมึกเลอะ รอยขีด ข่วนหรือวาดรูปลงไปค่ะ






ขอขอบคุณรูปภาพจาก: ChangTrixGet

ดู 6,529 ครั้ง0 ความคิดเห็น

บริษัททัวร์ในฝัน

• ข้อมูลท่องเที่ยว

• ผลงานที่ผ่านมา

• คำถามที่พบบ่อย

บริษัท ดรีม เดสติเนชั่น ทัวร์

ที่ตั้ง : 799/8 ซอยลาดพร้าว 80 แขวง วังทองหลาง

        เขต วังทองหลาง กรุงเทพ 10310

        (หมู่บ้าน Space ลาดพร้าว เหม่งจ๋าย)

Tax ID : 0105556137438
Travel License : 11/07359

ติดตามเราบน Facebook

"ท่องเที่ยวจุดปลายฝันกับเรา

          ดรีม เดสติเนชั่น ทัวร์"

ศูนย์บริการลูกค้า

Tel : 02-297-0698
Hot Line : 098-280-9970

Copyright © 2019 DREAM DESTINATIONS TOUR

bottom of page